จารุวณฺโณภิกฺขุ

จารุวณฺโณภิกฺขุ
สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

พระสอนศีลธรรมในโรงเรียน 2554

โครงการพระสอนศีลธรรมในสถานศึกษา  2554
พระมหาหนูพร  จาวณฺโณ  น.ธ. เอก ป.ธ. 3 ศศ.บ.
เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเมืองสรวง
พระสอนศีลธรรมในโรงเรียน
บ้านหนองผือ-โนนค้อ  ตำบลหนองผือ  อำเภอเมืองสรวง  จังหวัดร้อยเอ็ด




วิธีสอนของพระพุทธเจ้า
๑. แบบสากัจฉา หรือ สนทนา
- ผู้เรียนยังไม่ได้เลื่อมใส ศรัทธา ในพระพุทธศาสนา
- ยังไม่รู้ ยังไม่เข้าใจในหลักธรรม
๒. แบบบรรยาย
- ผู้เรียนมีพื้นฐานความรู้ความเข้าใจ
- ผู้เรียนมีประเภทและระดับที่ใกล้เคียงกัน
๓. แบบตอบปัญหา

- ปัญหาที่พึงตอบแบบตรงไปตรงมา ( ใช่ หรือ ไม่ใช่ )
- ปัญหาที่พึงย้อนถามแล้วจึงแก้
- ปัญหาที่ต้องแยกความตอบ
- ปัญหาที่พึงยับยั้งเสีย ( ถามนอกเรื่องไม่ควรตอบ )
การเสริมสร้างศรัทธา
๑. เชื่อมั่นว่าหลักพระพุทธศาสนาเป็นความรู้จริง ความดีจริง และความงามที่แท้จริง พระธรรมคำสั่งสอนล้วนเป็นสิ่งที่ปฏิบัติได้
๒. เชื่อมั่นว่าการปฏิบัติตนตามหลักของพระพุทธศาสนาย่อมเกิดผลที่มีคุณค่าที่แท้จริงแก่ชีวิต
๓. เชื่อมั่นว่าการศึกษาพระพุทธศาสนาเป็นการเรียนสาระความรู้ที่มีเหตุผลสามารถใช้ปัญญาพิสูจน์ให้เห็นจริง
แนวการสอนพุทธวิธี
๑. วิธีสอนแบบอุปมาอุปไมย
- บรรยายเนื้อหาเปรียบเทียบกับคน สัตว์ หรือสิ่งของ เพื่อให้
1. เข้าใจ
2. มองเห็นภาพ
3. เกิดมโนทัศน์ง่าย ชัดเจน และสมจริง
- ใช้วิธีการบรรยาย อธิบายเนื้อหาที่เป็น
** นามธรรม รูปธรรม
**เข้าใจยาก เข้าใจง่าย
- ตัวอย่างสิ่งของที่นำมาเปรียบเทียบอุปมา – อุปไมย
1. ชัดเจน
2. ตรงกับเนื้อหา
3. ตรงกับจุดหมาย
  
 แผนการจัดการเรียนรู้ที่  
เรื่อง/หน่วย  หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทของชาวพุทธ         เวลาเรียน    ชั่วโมง
กลุ่มสาระการเรียนรู้   สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม     ช่วงชั้นที่    ชั้น ม.๑
 ภาคเรียนที่                                                                                ปีการศึกษา  ๒๕๕๑
๑.    สาระสำคัญ
บุคคลผู้นับถือพระพุทธศาสนาได้ชื่อว่าเป็นชาวพุทธ  ซึ่งชาวพุทธทุกคนจะมีบทบาทหน้าที่ในการสืบทอดและปกป้องพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป  ดังนั้นชาวพุทธจึงต้องปฏิบัติตนตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา  เป็นผู้ประพฤติปฏิบัติตนดีทั้งกาย  วาจา  ใจ  ตลอดจนปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อพระสงฆ์  ซึ่งเป็นผู้สืบทอดพระพุทธศาสนา  และร่วมพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา โดยปฏิบัติตนอย่างถูกต้องตามแบบมารยาทชาวพุทธ
๒. จุดประสงค์ของการเรียนรู้
๑.   รู้บทบาทหน้าที่ของชาวพุทธและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของชาวพุทธที่ดีทั้งกาย  วาจา  ใจ
๒. ปฏิบัติตนตามหลักมารยาทชาวพุทธ  และเข้าร่วมพิธีกรรมสำคัญทาง พระพุทธศาสนาได้อย่างถูกต้อง
๓.  เข้าใจในบทบาทหน้าที่ของชาวพุทธและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
๓.   สาระการเรียนรู้
๑.  หน้าที่ชาวพุทธ
-   การเรียนวิถีชีวิตของพระภิกษุที่ต้องศึกษาคันถธุระ และวิปัสสนาธุระ
                  -  การปฏิบัติตนต่อพระภิกษุอย่างเหมาะสมด้าน  กาย  วาจา  ใจ
            ๒.  มารยาทชาวพุทธ
                        -  การไปวัด
                        -  การแต่งกาย  การนำเด็กไปวัด  การปฏิบัติตนในเขตวัด
                        -  การเข้าพบพระภิกษุ
                        -  การแสดงความเคารพ
                           (การประนมมือ  การไหว้  การกราบ  การเคารพพระรัตนตรัย  )
๔.    กิจกรรมการเรียนรู้
               ๑.   แบบทดสอบก่อนเรียน
              ๒.  แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
              ๓.  ผู้เรียนดูภาพ/สไลด์/วีดิทัศน์ เกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้
                        -   ภาพพระเจ้าอยู่หัว  กำลังปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ทางด้านศาสนา
                        -   ประชาชนกำลังฟังธรรม
                        -   ประชาชนกำลังทำบุญตักบาตร
                        -   ประชาชนกำลังทำพิธีเวียนเทียน
            ๔.  จากการได้ดู วิดีทัศน์  ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ ตามหัวข้อต่อไปนี้
                       - เรื่องดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติหน้าที่ชาวพุทธ
                       -  การกระทำดังกล่าวมีผลต่อตนเองส่วนรวมและพระพุทธศาสนา
            ๕.  ผู้สอนแนะนำให้เห็นถึงความสำคัญของการปฎิบัติตนตามหลักชาวพุทธ
            ๖.   สาธิตการถวายสังฆทาน
            ๗.  สาธิตการกราบการไหว้ตามหลักชาวพุทธ
            ๘.  ทำแบบทดสอบหลังเรียน
     ๕.  สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
                        ๑.  หนังสือเรียนพระพุทธศาสนา
                        ๒. พระสงฆ์/ห้องจริยธรรม
                        ๓. ภาพ การปฏิบัติตัวที่ดีของชาวพุทธ จากวีดิทัศน์
                        ๔.  สื่อมัลติมีเดีย จาก PowerPoint
              ๕.  คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค
              ๖.  เครื่องฉายและโปรเจ็คเตอร์
                        ๗.  จอโปรเจ็คเตอร์
                        ๘.  เครื่องเสียง
              ๙.  ใบงาน
                        ๑๐. แบบทดสอบ
     ๖.  การวัดและการประเมินผล       
                   ๑.  วิธีการวัด
                                    -  แบบทดสอบ
                                    -  ตรวจใบงาน
                                    -  การสาธิต
                                    -  ประเมินผลจากใบงาน
                                    -  สังเกตพฤติกรรมจากการเรียนรู้
                        ๒.  เครื่องมือวัด
                                    -   แบบทดสอบ
                                    -   ใบงาน
                                    -    แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน
              ๓.  เกณฑ์การวัด
                                    -    ผู้เรียนทำแบบทดสอบ  ได้ ร้อยละ  60  %
                     -  การแสดงอออกและการมีส่วนร่วมในห้องเรียน
                                    -   การส่งงาน
๗.  บันทึกผลการเรียนรู้(บันทึกหลังสอน)
       ๑.   ผลการจัดการเรียนรู้
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
            ๒. ปัญหาที่เกิดขึ้น
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
        ๓.  ข้อเสนอแนะ
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................

              **********************************

ไม่มีความคิดเห็น: