พระมหาหนูพร จาวณฺโณ น.ธ. เอก ป.ธ. 3 ศศ.บ.
เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเมืองสรวง
พระสอนศีลธรรมในโรงเรียน
บ้านหนองผือ-โนนค้อ ตำบลหนองผือ อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด
๑. แบบสากัจฉา หรือ สนทนา
- ผู้เรียนยังไม่ได้เลื่อมใส ศรัทธา ในพระพุทธศาสนา- ยังไม่รู้ ยังไม่เข้าใจในหลักธรรม
๒. แบบบรรยาย
- ผู้เรียนมีพื้นฐานความรู้ความเข้าใจ
- ผู้เรียนมีประเภทและระดับที่ใกล้เคียงกัน
๓. แบบตอบปัญหา
- ปัญหาที่พึงตอบแบบตรงไปตรงมา ( ใช่ หรือ ไม่ใช่ )
- ปัญหาที่ต้องแยกความตอบ
- ปัญหาที่พึงยับยั้งเสีย ( ถามนอกเรื่องไม่ควรตอบ )
การเสริมสร้างศรัทธา
๑. เชื่อมั่นว่าหลักพระพุทธศาสนาเป็นความรู้จริง ความดีจริง และความงามที่แท้จริง พระธรรมคำสั่งสอนล้วนเป็นสิ่งที่ปฏิบัติได้
๒. เชื่อมั่นว่าการปฏิบัติตนตามหลักของพระพุทธศาสนาย่อมเกิดผลที่มีคุณค่าที่แท้จริงแก่ชีวิต๓. เชื่อมั่นว่าการศึกษาพระพุทธศาสนาเป็นการเรียนสาระความรู้ที่มีเหตุผลสามารถใช้ปัญญาพิสูจน์ให้เห็นจริง
แนวการสอนพุทธวิธี
๑. วิธีสอนแบบอุปมาอุปไมย
- บรรยายเนื้อหาเปรียบเทียบกับคน สัตว์ หรือสิ่งของ เพื่อให้1. เข้าใจ
2. มองเห็นภาพ
3. เกิดมโนทัศน์ง่าย ชัดเจน และสมจริง
- ใช้วิธีการบรรยาย อธิบายเนื้อหาที่เป็น
** นามธรรม รูปธรรม
**เข้าใจยาก เข้าใจง่าย
- ตัวอย่างสิ่งของที่นำมาเปรียบเทียบอุปมา – อุปไมย
1. ชัดเจน
2. ตรงกับเนื้อหา
3. ตรงกับจุดหมาย
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑
เรื่อง/หน่วย หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทของชาวพุทธ เวลาเรียน ๓ ชั่วโมง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ช่วงชั้นที่ ๓ ชั้น ม.๑
ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๑
ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๑
๑. สาระสำคัญ
บุคคลผู้นับถือพระพุทธศาสนาได้ชื่อว่าเป็นชาวพุทธ ซึ่งชาวพุทธทุกคนจะมีบทบาทหน้าที่ในการสืบทอดและปกป้องพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป ดังนั้นชาวพุทธจึงต้องปฏิบัติตนตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา เป็นผู้ประพฤติปฏิบัติตนดีทั้งกาย วาจา ใจ ตลอดจนปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อพระสงฆ์ ซึ่งเป็นผู้สืบทอดพระพุทธศาสนา และร่วมพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา โดยปฏิบัติตนอย่างถูกต้องตามแบบมารยาทชาวพุทธ
๒. จุดประสงค์ของการเรียนรู้
๑. รู้บทบาทหน้าที่ของชาวพุทธและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของชาวพุทธที่ดีทั้งกาย วาจา ใจ
๒. ปฏิบัติตนตามหลักมารยาทชาวพุทธ และเข้าร่วมพิธีกรรมสำคัญทาง พระพุทธศาสนาได้อย่างถูกต้อง
๓. เข้าใจในบทบาทหน้าที่ของชาวพุทธและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
๓. สาระการเรียนรู้
๑. หน้าที่ชาวพุทธ
- การเรียนวิถีชีวิตของพระภิกษุที่ต้องศึกษาคันถธุระ และวิปัสสนาธุระ
- การปฏิบัติตนต่อพระภิกษุอย่างเหมาะสมด้าน กาย วาจา ใจ
๒. มารยาทชาวพุทธ
- การไปวัด
- การแต่งกาย การนำเด็กไปวัด การปฏิบัติตนในเขตวัด
- การเข้าพบพระภิกษุ
- การแสดงความเคารพ
(การประนมมือ การไหว้ การกราบ การเคารพพระรัตนตรัย )
๔. กิจกรรมการเรียนรู้
๑. แบบทดสอบก่อนเรียน
๒. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
๓. ผู้เรียนดูภาพ/สไลด์/วีดิทัศน์ เกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้
- ภาพพระเจ้าอยู่หัว กำลังปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ทางด้านศาสนา
- ประชาชนกำลังฟังธรรม
- ประชาชนกำลังทำบุญตักบาตร
- ประชาชนกำลังทำพิธีเวียนเทียน
๔. จากการได้ดู วิดีทัศน์ ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ ตามหัวข้อต่อไปนี้
- เรื่องดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติหน้าที่ชาวพุทธ
- การกระทำดังกล่าวมีผลต่อตนเองส่วนรวมและพระพุทธศาสนา
๕. ผู้สอนแนะนำให้เห็นถึงความสำคัญของการปฎิบัติตนตามหลักชาวพุทธ
๖. สาธิตการถวายสังฆทาน
๗. สาธิตการกราบการไหว้ตามหลักชาวพุทธ
๘. ทำแบบทดสอบหลังเรียน
๕. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
๑. หนังสือเรียนพระพุทธศาสนา
๒. พระสงฆ์/ห้องจริยธรรม
๓. ภาพ การปฏิบัติตัวที่ดีของชาวพุทธ จากวีดิทัศน์
๔. สื่อมัลติมีเดีย จาก PowerPoint
๕. คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค
๖. เครื่องฉายและโปรเจ็คเตอร์
๗. จอโปรเจ็คเตอร์
๘. เครื่องเสียง
๙. ใบงาน
๑๐. แบบทดสอบ
๖. การวัดและการประเมินผล
๑. วิธีการวัด
- แบบทดสอบ
- ตรวจใบงาน
- การสาธิต
- ประเมินผลจากใบงาน
- สังเกตพฤติกรรมจากการเรียนรู้
๒. เครื่องมือวัด
- แบบทดสอบ
- ใบงาน
- แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน
๓. เกณฑ์การวัด
- ผู้เรียนทำแบบทดสอบ ได้ ร้อยละ 60 %
- การแสดงอออกและการมีส่วนร่วมในห้องเรียน
- การส่งงาน
๗. บันทึกผลการเรียนรู้(บันทึกหลังสอน)
๑. ผลการจัดการเรียนรู้
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
๒. ปัญหาที่เกิดขึ้น
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
๓. ข้อเสนอแนะ
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
**********************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น